Giá xăng dầu hôm nay 13/10 tiếp tục giảm với mức điều chỉnh hơn 1% trên sàn Tokyo. Những lo ngại liên tục về nhu cầu, sự mạnh lên của đồng USD và kỳ vọng về việc các Ngân hàng Trung ương lớn sẽ tăng lãi suất đang tác động đáng kể đến giá dầu thế giới, do đó giá xăng dầu trong nước cũng có những biến động không ngừng khiến ngành kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.
Tình hình biến động giá xăng dầu hiện nay
Giá xăng dầu thế giới
Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 13-10 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giao tháng 12 chững ở mức 92,45 USD/thùng.
Cùng thời điểm, giá dầu WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 87,19 USD/thùng, giảm 0,08 USD, tương đương 0,09%.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 12-10, giá dầu giảm ngày thứ ba liên tiếp. Sự lao dốc của giá dầu được thúc đẩy bởi những lo ngại liên tục về nhu cầu, sự mạnh lên của đồng USD, kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn sẽ tăng lãi suất, và dự trữ dầu của Mỹ tăng.
Dầu thô Brent giao tháng 12 giảm 1,84 USD, tương đương 1,95%, xuống mức 92,45 USD/thùng. Dầu thô WTI chốt phiên giảm 2,08 USD, tương đương 2,3%, xuống mức 87,27 USD/thùng.
Cả OPEC và Bộ Năng lượng Mỹ đều cắt giảm triển vọng nhu cầu. Tuần trước, cùng với các đồng minh bao gồm Nga, OPEC đã đẩy giá dầu tăng khi đồng ý cắt giảm nguồn cung tới 2 triệu thùng/ngày.
Ngày 12-10, OPEC đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu trong năm nay từ 460.000 thùng/ngày đến 2,64 triệu thùng/ngày với lý do hồi sinh các biện pháp ngăn chặn Covid-19 của Trung Quốc và lạm phát cao.
Trong báo cáo hằng tháng của mình, OPEC cho biết: “Nền kinh tế thế giới đã bước vào thời kỳ mà bất ổn và thách thức gia tăng”.
Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã hạ thấp kỳ vọng của mình đối với cả sản xuất và nhu cầu ở Mỹ và trên toàn thế giới. Theo cơ quan này, mức tiêu thụ của Mỹ chỉ tăng 0,9% vào năm 2023, giảm so với dự báo trước đó là tăng 1,7%. Trên toàn thế giới, bộ này cho biết mức tiêu thụ chỉ tăng 1,5%, giảm so với dự báo trước đó là tăng 2%.
Thị trường năng lượng cũng đang chịu áp lực từ đồng bạc xanh tăng giá.
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2023 và cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng.
Trong khi đó, theo báo cáo của Viện Dầu mỏ Mỹ (API), tuần trước dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 7,054 triệu thùng; dự trữ xăng tăng 2,008 triệu thùng; và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 4,560 triệu thùng.
Giá xăng dầu trong nước
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 13-10 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.292 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.007 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.187 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.820 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.094 đồng/kg.
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành giá chiều 11-10. Giá xăng tăng hơn 500 đồng/lít, giá dầu tăng hơn 1.000 đồng/lít, riêng dầu mazut ổn định so với giá bán hiện hành.
Giá xăng đã đảo chiều, chấm dứt chuỗi 4 lần giảm giá. Tính từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 27 lần điều chỉnh giá, trong đó có 14 lần tăng, 12 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Nguyên nhân dẫn đến biến động giá xăng dầu
Việc tăng giá dầu cũng xuất phát từ một số nguyên nhân như:
- Nhu cầu tăng cao khi các nước châu Âu chuyển sang sử dụng các nguyên liệu thay thế khí đốt của Nga vốn đang rất đắt đỏ.
- Ngoài ra, do nhu cầu trên thế giới tăng mạnh với dầu diesel, nhiều nước tích trữ chuẩn bị cho mùa đông sắp tới do lo ngại thiếu hụt mặt hàng này.
- Một phần nguyên nhân khác cũng là do xuất khẩu dầu diesel từ Nga và Trung Quốc giảm mạnh
- Tồn kho xăng dầu của Mỹ giảm trong khi mùa mưa bão tại Mỹ đang đến gần ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận chuyển dầu thô…
Tại sao hàng loạt cây xăng dầu tại Việt Nam đóng cửa
Trong thông báo mới nhất cập nhật về tình hình xăng dầu, Bộ Công Thương thông tin tình trạng gần đây, có xuất hiện hiện tượng một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…
Lý giải thêm về tình trạng trên, Bộ Công Thương cho biết, nguyên nhân chính là từ cuối năm 2021 đến nay, chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng. Vì thế, chủ yếu duy trì lượng hàng đủ cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp và lượng dự trữ tồn kho theo quy định.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ.
Ngoài ra, bão lũ cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương…
Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); đồng thời sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh.
Việc này nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công Thương) chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp.
Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng theo đúng quy định.
Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước; yêu cầu thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ.
Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định.